Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ cho người lần đầu khởi nghiệp

Khởi nghiệp để tự chủ kinh tế luôn là kế hoạch ấp ủ của nhiều người. Sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ một lần muốn được thử sức trong lĩnh vực kinh doanh. Mở quán cafe nhỏ là một lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Vì sao mô hình kinh doanh này lại được ưa chuộng đến vậy? Cần chuẩn bị gì trước khi khởi nghiệp với quán cafe nhỏ? Làm sao để tạo được sức cạnh tranh, thu hút được khách hàng đến với bạn? Hãy cùng Binba Décor tìm ra câu trả lời trong bài viết này nhé.

Tại sao nên chọn mở quán cafe nhỏ khi khởi nghiệp?

Trong hàng chục, hàng trăm mô hình kinh doanh khởi nghiệp như nhà hàng, thời trang, văn phòng phẩm…thì việc khởi nghiệp bằng một quán cafe nhỏ có những ưu điểm nổi trội. Chính những ưu điểm này giúp bạn có thêm động lực để bắt đầu thử sức trong lĩnh vực mới.

  • Mở quán cafe nhỏ cần ít vốn. Bạn sẽ không quá lo lắng về gánh nặng kinh phí cho lần khởi nghiệp này. Tuy nhiên không vì thế mà bạn được phép buông thả, hãy thực sự nghiêm túc với những gì mình đã chọn.
  • Không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm quản lý, vận hành. Quy mô nhỏ sẽ có ít vấn đề cần quán xuyến. Bạn hoàn toàn có thể tích lũy kinh nghiệm dần để tiến tới những mô hình kinh doanh lớn hơn sau này.
  • Phân khúc khách hàng rộng, ổn định. Ở bất kỳ địa phương nào bạn cũng có thể kinh doanh mô hình này. Khách hàng cũng không quá khắt khe trong tiêu chí đánh giá quán của bạn.
  • Tiềm năng phát triển lớn, nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào và giá cạnh tranh.
take away coffee
Mở một quán cafe nhỏ là cách để thỏa mãn đam mê kinh doanh cũng như tạo cơ hội khởi nghiệp thành công

Mở quán cafe nhỏ cần bao nhiêu vốn?

Đây hẳn là câu hỏi mà bất cứ ai trước khi kinh doanh cũng thắc mắc. Phải chuẩn bị bao nhiêu vốn mới đủ để mở quán cafe nhỏ? Đây là điều rất quan trọng bởi nếu không ước tính được chính xác, bạn sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách. Thậm chí vừa mở quán là đã không còn chi phí để vận hành. Trên thực tế, không có con số chính xác cho việc mở quán cafe. Số tiền này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, Binba Décor xin liệt kê để bạn có cái nhìn khái quát:

  • Chi phí thuê mặt bằng. Tùy theo bạn mở quán ở đâu, vị trí nào mà giá thuê sẽ khác nhau. Thành phố lớn sẽ tốn chi phí hơn so với tỉnh lẻ. Vị trí trung tâm giá sẽ khác so với ngoại thành.
  • Chi phí cố định hàng tháng như điện, nước, internet, nhập nguyên vật liệu…
  • Chi phí sắm sửa nội thất, thiết bị ban đầu.
  • Chi phí thiết kế, xây dựng, trang trí quán.
  • Chi phí xin cấp phép xây dựng, cấp phép kinh doanh.

Những chi phí kể trên có thể thay đổi theo mô hình mà bạn kinh doanh. Tổng ngân sách cần dùng sẽ dao động từ 30 – 200 triệu. Đây là con số nhiều người có thể bỏ ra để thực hiện đam mê của bản thân.

mở quán cafe nhỏ
Mở quán cafe nhỏ cần bao nhiêu tiền là câu hỏi bất cứ ai chuẩn bị khởi nghiệp cũng băn khoăn.

Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ dưới 50 triệu đồng

Trong các chi phí, hạng mục thiết kế – xây dựng – trang trí quán cafe chiếm con số rất lớn. Để mở quán cafe dưới 50 triệu, bạn cần chọn mô hình kinh doanh không cần xây dựng (cafe cóc, cafe take away…) hoặc chọn phương án thuê lại mặt bằng đã có sẵn và chỉ sửa sang lại. Dưới đây là những điều bạn cần nắm rõ để chuẩn bị cho việc mở quán cafe nhỏ.

Xác định được mô hình kinh doanh và định hướng phát triển

Như Binba đề cập phía trên, với ngân sách ban đầu 50 triệu bạn cần chọn mô hình kinh doanh thích hợp. Bạn có thể thử sức với cafe take away hoặc cafe cóc vỉa hè. Nếu muốn kinh doanh cafe trong nhà thì bạn nên có mặt bằng của chính mình để phát triển được lâu dài mà lại giảm bớt chi phí cố định hàng tháng. Tuy nhiên, với số vốn ít và kinh nghiệm chưa có nhiều, bạn hãy thử mình với mô hình cafe take away trước.

Cafe take away không yêu cầu nhiều về nhân lực, nguồn vốn. Bên cạnh đó, lợi nhuận thu được rất khả quan. Khởi nghiệp với mô hình này, bạn có thời gian để nâng cao tay nghề, khả năng vận hành quán.

quán cafe cóc
Bạn có thể bắt đầu với quán cafe vỉa hè. Mô hình này chi phí đầu tư thấp, khả năng thu hồi vốn nhanh.

Lựa chọn mặt bằng phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu

Đối với việc mở quán cafe, mặt bằng là yếu tố sống còn. Bạn có thể phát triển lâu dài, có lượng khách ổn định nếu chọn mặt bằng thích hợp. Ví dụ như bạn mở quán cafe take away thì phải chọn nơi có lượng người qua lại đông, đặc biệt là nhiều nhân viên văn phòng. Đây là khách hàng chính của mô hình cafe mang đi. Trong khi đó nếu bạn hướng đến khách hàng nhà sinh viên thì khu vực quanh các trường đại học là vị trí bạn cần hướng tới. Hãy nhớ rằng không có nhiều khách muốn di chuyển xa chỉ để uống cafe. Vậy nên hãy tập trung vào nhóm khách gần bạn nhất.

Chuẩn bị kiến thức pha chế đồ uống

Mở quán cafe nhỏ đồng nghĩa với việc bạn sẽ vừa làm chủ vừa làm nhân viên. Mọi công việc sẽ đều do bạn đảm trách. Quan trọng nhất là khâu pha chế thức uống, điều giữ chân khách hàng quay lại quán trong những lần sau. Bạn nên học qua một khóa pha chế để năm được công thức chuẩn cho từng loại đồ uống. Từ kiến thức cơ bản đó bạn sẽ biến tấu ra những món mang nét riêng của bạn.

Việc tự mình pha chế cũng cho bạn biết được công việc của bartender. Tương lai khi quán phát triển lớn mạnh sẽ dễ để bạn quản lí nhân viên cũng như kiểm tra chất lượng đồ uống hơn.

mở quán cafe nhỏ
Bạn cần học qua cách pha chế đồ uống cơ bản. Đặc biệt nếu bạn kinh doanh quán cafe mang đi thì việc dùng máy pha cafe là kỹ năng cần phải thuần thục.

Tìm hiểu thị trường và xác định giá bán

Khi bạn khởi nghiệp với quán cafe nhỏ thì giá bán là vũ khí cạnh tranh chính. Đặc biệt trong phân khúc khách hàng của mô hình cafe này thì việc hơn kém nhau trong giá cả sẽ quyết định khách có chọn bạn hay không. Bạn cần khảo sát giá thành thị trường chung là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán mức giá nào. Kết hợp với việc tìm hiểu giá nguyên vật liệu để cho ra bảng giá cuối cùng.

Chính vì điều này mà bạn phải tìm được nguồn cung nguyên liệu chất lượng, uy tín và giá thành tốt. Bạn hãy chấp nhận việc lãi ít trên mỗi sản phẩm nhưng sẽ được bù lại bằng số lượng. Hiểu một cách đơn giản thì khách hàng sẽ không chấp nhận một ly cafe mức giá 35 – 40.000đ ở quán cafe nhỏ. Họ sẽ chọn một quán khác với mức giá chỉ 15.000 hoặc 20.000đ.

nghiên cứu giá thành thức uống
Nghiên cứu kỹ thị trường để có mức giá bán ổn định lâu dài mà vẫn đủ sức cạnh tranh với đối thủ.

Thiết kế không gian quán gần gũi và thân thiện

Cuối cùng, không gian của quán là điều khách hàng để tâm đến. Mở quán cafe nhỏ thì không bắt buộc phải thiết kế sang trọng nhưng cần gọn gàng chỉn chu. Hãy tạo cho khách một bầu không khí thoải mái, thân thiện. Khách hàng có xu hướng thích ngồi khu vực ngoài trời để hóng mát. Vậy nên chỉ cần một chút trang trí như đèn dây, tranh ảnh, cây cối…là đã tạo được ấn tượng cho khách. Nếu bạn có năng khiếu nghệ thuật, bạn có thể tận dụng các đồ dùng cũ tái chế để trang trí thêm độc đáo.

Mở quán cafe nhỏ dễ dàng hay khó khăn phụ thuộc vào sự chuẩn bị của bạn. Nếu bạn chuẩn bị đủ kỹ thì con đường khởi nghiệp của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Binba Decor luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường ấy. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần tư vấn kỹ hơn nhé.

Địa chỉ: 107 Dân Chủ, Phường Bình Thọ, Thủ Đức, Tp HCM
Xưởng sản xuất: 989/24 tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Tp. Thủ Đức
Hotline: 090.111.33.22
Email: lienhe@binbadecor.vn
Web:https://binbadecor.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/BinbaDecor/

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Mô hình quán cafe cóc thích hợp cho người bắt đầu kinh doanh

Thiết kế quán cafe sân vườn đơn giản mà đẹp