Kinh doanh quán cafe là một ngành kinh doanh đầy tiềm năng nhưng cũng lắm thách thức. Do đó, việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe là cực kỳ quan trọng. Vừa giúp nhà kinh doanh hoạch định được chiến lược phát triển. Vừa giúp xử lý những khủng hoảng, rủi ro trong quá trình vận hành.
Vậy làm sao để xây dựng một kế hoạch chuyên nghiệp khi kinh doanh quán cafe? Làm sao để có được một kế hoạch kinh doanh hiệu quả? Bài viết này Binba Decor sẽ đưa đến cho nhà kinh doanh câu trả lời. Đừng bỏ qua bài viết, chắc chắn rằng thông tin bên dưới sẽ cực kỳ hữu ích đấy!
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe – Quan trọng thế nào?
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe chính là bản kế hoạch mô tả chi tiết lộ trình kinh doanh quán. Mỗi bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các công việc và thời gian cụ thể. Kèm với đó là cả ngân sách lẫn cơ hội, thách thức. Bản kế hoạch kinh doanh càng chi tiết sẽ càng giúp ích cho nhà kinh doanh.
– Là “la bàn” định hướng hoạt động kinh doanh của quán cafe.
– Dự phòng rủi ro và cách giải quyết rủi ro.
– Tạo được uy tín, lòng tin cho nhà đầu tư khi kêu gọi vốn.
Trên cơ sở đó, một bản kế hoạch kinh doanh quán cafe sẽ bao gồm:
– Mục tiêu kinh doanh quán cafe
– Định hướng kinh doanh quán cafe
– Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi khi kinh doanh quán cafe
– Phân tích, đánh giá thị trường.
– Kế hoạch tài chính khi kinh doanh quán cafe
– Kế hoạch bán hàng, chiến lược kinh doanh quán cafe
– Kế hoạch marketing, truyền thông khi mở quán cafe
– Kế hoạch quản lý nhân sự, đào tạo nhân sự
– Kế hoạch xử lý khủng hoảng…
Bản kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn, rõ ràng, đảm bảo tính thực tế. Đặc biệt cần có thời gian, ngân sách cho từng hạng mục, từng giai đoạn cụ thể.
Hướng dẫn chi tiết các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe
Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, nhà kinh doanh cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu cho quán cafe
Dưới đây là một số lựa chọn khách hàng mục tiêu:
– Người yêu cafe: chất lượng và hương vị của cafe là yếu tố quan trọng. Cafe nên được pha chế kỹ lưỡng, sử dụng hạt cafe tươi ngon và có một hương vị đậm đà, cân đối. Quán cafe nên cung cấp đa dạng các loại cafe từ cà phê đen truyền thống đến cappuccino, latte, espresso, và các đặc sản cafe khác nhau.
– Học sinh và sinh viên: Nhóm đối tượng này thường có nhu cầu sử dụng quán cafe như một nơi học tập, làm việc nhóm hoặc gặp gỡ bạn bè.
– Nhân viên văn phòng, làm việc tự do: Đây là một nhóm khách hàng có thể sử dụng quán cafe trong thời gian nghỉ trưa hoặc trong quá trình làm việc. Họ có thể tìm kiếm một không gian yên tĩnh, thoải mái để thư giãn, làm việc từ xa hoặc họp nhóm.
– Người lao động: Đối với nhóm này, mức giá phải hợp lý và các tùy chọn đồ uống giá rẻ có thể là yếu tố quan trọng.
– Nhóm khách hàng thích sống ảo: Có một số người thích chụp ảnh và chia sẻ trải nghiệm của họ trên mạng xã hội. Đối với nhóm này, một quán cafe có nội thất đẹp, trang trí sáng tạo và phong cách thời trang có thể thu hút. Các món ăn và đồ uống có thể được thiết kế độc đáo và thú vị, để khách hàng có thể tạo ra những bức ảnh ấn tượng để chia sẻ trên mạng xã hội.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh quán cafe là cực kỳ cần thiết. Nhằm xác định được thị trường tổng quan của ngành, tiềm năng phát triển. Các đối thủ cạnh tranh đã và đang làm gì? Đánh giá đúng các nhu cầu khách hàng, sự thay đổi của nhu cầu khách hàng.
Bước 3: Lên ý tưởng kinh doanh quán cafe
Khi lên ý tưởng kinh doanh cho quán cafe cần xác định kỹ các yếu tố như:
– Mô hình kinh doanh quán cafe (Cafe sân vườn, cafe sách, cafe cổ điển, cafe thú cưng, cafe Rooftop…)
– Định vị thương hiệu của quán (màu sắc, cách bố trí, trang trí…)
Có thể ban quan tâm: Top 10 mô hình kinh doanh quán cafe nhỏ đẹp thịnh hành nhất hiện nay
Bước 4: Xác định mục tiêu và định hướng phát triển cho quán cafe
Nhà kinh doanh cần xây dựng được mục tiêu kinh doanh 6 tháng, 1 năm, 5 năm; doanh thu đạt được, thời gian thu hồi vốn… Sau đó, đưa ra định hướng cho từng giai đoạn. Việc xác định rõ định hướng và tầm nhìn ngắn hạn, dài hạn sẽ giúp nhà kinh doanh thấy rõ bản đồ phát triển.
Đặc biệt, ở bước này, nhà kinh doanh cần hiểu rõ về quy tắc SMART. Đó là:
– S – Specific (Cụ thể, rõ ràng)
– M – Measurable (Khả năng đo lường)
– A – Achievable (Khả năng đạt được)
– R – Realistic (Có tính thực tế)
– T – Time bound (Có thời gian cụ thể)
Bước 5: Lập kế hoạch tài chính
Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe không thể thiếu kế hoạch tài chính. Việc xây dựng, quản lý kế hoạch tài chính sẽ bao gồm:
– Nguồn vốn vận hành
– Nguồn vốn đầu tư ban đầu (Chi phí thiết kế, thi công; chi phí cải tạo, sửa chữa; chi phí sắm sửa nội thất, máy móc, trang thiết bị; chi phí mua sắm nguyên vật liệu; chi phí cài đặt phần mềm bán hàng…)
– Nguồn vốn lưu động: Bao gồm chi phí mua sắm nguyên vật liệu; các chi phí điện nước…
– Chi phí trả lương cho nhân viên
– Chi phí thuê mặt bằng
– Khả năng thu hồi vốn
Bước 6: Chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe
Trong mọi kế hoạch kinh doanh, việc lựa chọn mặt bằng là cần thiết. Và kinh doanh quán cafe cũng không ngoại lệ. Theo đó, việc lựa chọn mặt bằng phải thỏa mãn các tiêu chí sau:
– Vị trí mặt bằng đẹp, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
– Giao thông đi lại thuận tiện
– Chi phí thuê mặt bằng phù hợp với mục tiêu kinh doanh quán cafe
– Diện tích mặt bằng phù hợp với quy mô xây dựng quán cafe
– Mặt bằng cần xây dựng chỗ để xe cho khách (Xe máy, hầm để xe hơi, bãi đổ xe hơi…)
Sau khi đã chọn lựa mặt bằng thì cần bố trí mặt bằng sao cho hợp lý. Việc này, để thẩm mỹ và khoa học, nhà kinh doanh cần liên hệ các đơn vị thiết kế thi công. Nếu như nhà kinh doanh chưa chọn được đơn vị uy tín. Vậy thì hãy liên hệ Binba Decor. Là một đơn vị thiết kế thi công hàng đầu, chúng tôi sẽ có những tư vấn phù hợp. Chúng tôi đưa ra giải pháp bố trí mặt bằng hợp lý, tối ưu không gian, chi phí.
Bước 7: Xây dựng thực đơn cho quán cafe
Đừng bỏ qua việc xây dựng menu khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. Bởi vì sao? Một thực đơn chất lượng, bắt mắt. Thức uống ngon, giá cả hợp lý chính là “chìa khóa” để tiếp cận và giữ chân khách hàng.
Bước 8: Lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu
Mở quán cafe rất cần nguồn nguyên vật liệu cafe sạch, uy tín, chất lượng. Do vậy, hãy dành thời gian tìm kiếm, kết nối với các nhà cung cấp. Là một nhà kinh doanh, hãy chú ý đến sức khỏe người tiêu dùng. Ưu tiên nguồn nguyên liệu sạch, quy trình chế biến an toàn.
Nhà kinh doanh cũng cần tìm kiếm địa chỉ mua sắm thiết bị uy tín. Các máy pha cafe, máy say sinh tố, tủ lạnh… cần bỏ nguồn vốn lớn. Do vậy, hãy chọn thương hiệu uy tín, tránh sử dụng những hàng tràn lan trên mạng.
Ở bước này, nhà kinh doanh cũng cần lập ra kế hoạch mua sắm nguyên vật liệu. Để tránh việc nguyên liệu hết hạn, ẩm mốc. Đồng thời quản lý tối ưu nguồn vốn vận hành, mua hàng hóa.
Bước 9: Quy trình phục vụ và điều hành quán cafe
Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, nhà kinh doanh đừng bỏ qua bước này. Việc xây dựng một quy trình phục vụ cho quán cafe sẽ tạo được sự chuyên nghiệp. Đảm bảo các khâu hoạt động xuyên suốt, hạn chế nhầm lẫn, sai sót. Nhất là trong quá trình oder, lên thức uống…
Ở bước này sẽ bao gồm kế hoạch quản lý nhân viên, kế hoạch quản lý hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó còn có kế hoạch vận hành nguồn vốn; Kế hoạch thu hồi vốn…
Bước 10: Kế hoạch & Chiến lược Marketing cho quán cafe
Marketing cho quán cafe là một khâu quan trọng. Điều này sẽ giúp quán tiếp cận khách hàng tốt hơn. Đồng thời cũng tạo ra nhận diện trong lòng khách hàng.
Hãy xây dựng một kế hoạch Marketing bài bản. Từ các bài đăng trên các nền tảng Fanpage Facebook, Zalo OA, Tik Tok, Instagram… Đến các hình ảnh thiết kế nhận diện thương hiệu… Mỗi một yếu tố trong Marketing là một cách giúp quán đến gần hơn với khách hàng.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, Marketing cần bắt nguồn từ sự thật mới lâu bền. Đừng đánh bóng, đừng phóng đại, hãy thực tế và thuần túy từ những giá trị thật. Đó chính là cách giúp quán cafe “chạm” đến trái tim của khách hàng.
Có thể bạn quan tâm: 8 Tip thiết kế quán cafe nhỏ đơn giản đẹp hút khách
Thiết kế thi công quan trọng ra sao khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe?
Thiết kế thi công là khâu quan trọng trong khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe.
– Giúp nhà kinh doanh tối ưu được không gian chi phí.
– Giúp nhà kinh doanh tạo được nhận diện, phong cách riêng cho quán cafe.
– Giúp nhà kinh doanh đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
– Giúp nhà kinh doanh kiểm soát được tiến độ hoàn thành.
– Giúp nhà kinh doanh dự trù được nguồn vốn thiết kế, thi công, lắp đặt.
Mỗi một mô hình thiết kế quán cafe sẽ là một sự “trải nghiệm” cho khách hàng. Do vậy, khi thiết kế, hãy tạo lợi thế từ sự nắm bắt nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Binba Decor – Đơn vị thiết kế thi công quán cafe chuyên nghiệp
Binba Decor là một đơn vị chuyên nghiệp hàng đầu trong thiết kế thi công quán cafe. Với kinh nghiệm lâu năm của mình, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Từ đó, tối ưu được quy trình và kinh phí khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe.
Đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi giàu kinh nghiệm. Có thể thiết kế đa dạng mô hình cafe. Mỗi mô hình cafe đều mang một điểm nhấn và dấu ấn riêng theo mong muốn của nhà kinh doanh.
Đội ngũ thợ thi công tay nghề cao. Thực hiện đúng bản vẽ thiết kế. Đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Có kho xưởng sản xuất các đồ nội thất. Nhờ vậy mà Binba Decor có thể tự tin giúp nhà kinh doanh tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, Binba Decor còn tư vấn lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. Nếu như nhà kinh doanh có bất kỳ thắc mắc nào khi xây dựng kế hoạch. Hãy liên hệ Binba Decor ngay. Đội ngũ kiến trúc sư và chuyên viên của chúng tôi sẽ giải đáp tận tình nhất. Chúng tôi tin chắc rằng, mỗi một kế hoạch sẽ tạo ra một thành quả. Mỗi một sự chuyên tâm sẽ tạo ra một giá trị. Hãy cùng Binba Decor mang những mong muốn và ước vọng kinh doanh gửi gắm vào từng ly cafe.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi
Địa chỉ: 107 Dân Chủ, P. Bình Thọ, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM
Hotline: 090.111.33.22
Email: lienhe@binbadecor.com.vn
Binba Profile: https://binbadecor.vn/Profile/Profile-BinBa.pdf
Anh Tuấn Vũ là nhà thiết kế Binba Decor đồng thời là người vận hành nhà hàng Kunimoto, luôn chú trọng đến trải nghiệm thực tế của khách hàng. Luôn tư vấn tận tình để có thể xây dựng nên câu chuyện riêng, sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn riêng của từng khách hàng.