Mở nhà hàng kinh doanh là một hướng đi được nhiều người lựa chọn. Thậm chí đây là xu hướng hot bởi lợi nhuận hấp dẫn và khả năng thu hồi vốn cực kỳ nhanh. Tuy nhiên, không phải vì thế mà ai kinh doanh F&B cũng thành công như kỳ vọng. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Nếu như bạn đang có ý định mở nhà hàng ăn uống của riêng mình, hãy tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn toàn diện nhé. Binba Decor hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị kinh doanh.
Kinh doanh F&B là gì?
F&B là viết tắt của cụm từ Food and Beverage service có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và ăn uống. Khi nói kinh doanh F&B là chỉ chung cho tất cả các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, quán cafe, khu du lịch, quầy ăn uống. Lĩnh vực hoạt động chính là phục vụ các món ăn, món uống cho khách hàng.
Ngành F&B bắt nguồn từ thời trung cổ với những nhà trọ, quán ăn, quán rượu. Sau đó dần phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình như hiện nay. F&B đáp ứng được nhu cầu ăn uống, giải trí của mọi người một cách thiết thực. Đây cũng là yếu tố để thúc đẩy sự phát triển của những ngành nghề khác, đặc biệt là ngành du lịch. Vì thế khi mở nhà hàng là bạn đang góp phần giúp cho địa phương được phát triển hơn. Lợi nhuận thu về không chỉ dành riêng cho bạn mà mọi người đều nhận được ích lợi theo cách này hay cách khác.
Lí do kinh doanh nhà hàng luôn là xu hướng hot
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao có hàng ngàn, hàng vạn nhà hàng đã được mở nhưng đây vẫn là một ngành kinh doanh hot chưa? Đặc biệt những năm gần đây, tốc độ tăng tưởng của ngành này luôn nằm ở mức cao. Lí do nằm ở nhu cầu của thị trường chưa bao giờ bão hòa. Tại Việt Nam, với thế hệ dân số trẻ khiến cho việc tiêu thụ ngành F&B được đẩy mạnh. Kèm theo đó là sự phát triển vượt bậc của công nghệ khiến thị trường sôi động hơn. Giờ đây khách hàng có thể đến nhà hàng thưởng thức trực tiếp món ăn, hoặc ngồi tại nhà đặt món giao đến tận nơi. Nhờ sự tiện lợi này mà việc kinh doanh nhà hàng trở nên bùng nổ như hiện nay.
Bên cạnh đó, marketing ngày nay vô cùng phát triển với đa kênh, đa nền tảng. Điều này giúp kết nối thực khách với nhà hàng một cách dễ dàng hơn. Thay vì quảng cáo báo giấy, phát tờ rơi, treo băng-rôn kiểu xưa cũ, khó tiếp cận khách hàng cũng như độ phủ sóng hẹp thì ngày nay với các kênh mạng xã hội, internet…giúp nhiều người biết đến hơn. Từ đó khả năng phát triển của nhà hàng cũng được nâng cao.
Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống chi tiết cho người mới bắt đầu
Binba Decor xin chia sẻ đến bạn những bí quyết mở nhà hàng thành công, lợi nhuận cao và thu hồi vốn nhanh chóng. Bản thân Binba Decor đang vận hành chuỗi nhà hàng buffet Nhật Bản mang thương hiệu Kunimoto nên hiểu rất rõ những vấn đề thường gặp trong kinh doanh. Đây sẽ là những kinh nghiệm giúp bạn tránh được các sai lầm không đáng có. Cùng xem nhé.
Xác định mô hình nhà hàng bạn muốn kinh doanh là gì
Thị trường F&B hiện nay vô cùng đa dạng mô hình kinh doanh. Bạn có thể mở nhà hàng món Âu hoặc món Á; nhà hàng chuyên món Nhật, Hàn, Trung, Việt, Thái…; hoặc nhà hàng bình dân, nhà hàng sân vườn, nhà hàng hiện đại, nhà hàng cao cấp… Mỗi mô hình có một đặc điểm riêng, yêu cầu riêng cũng như nhóm khách hàng riêng. Bạn nên xác định được chính xác mô hình mà mình muốn theo đuổi từ đầu. Sau đó tập trung đầu tư, xây dựng để đảm bảo đi đúng hướng ngay từ những ngày đầu tiên.
Việc xác định mô hình kinh doanh giúp bạn không bị phân tâm, không bị sa đà vào quá nhiều luồng ý kiến khác nhau. Đồng thời bạn cũng sẽ có được những sáng tạo, những ý tưởng mới lạ để tạo nên sức hút cho riêng mình.
>>> Xem thêm: Cách thiết kế quán nhậu bình dân đẹp, thu hút khách hàng
Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu
Việc nghiên cứu giúp bạn hiểu rõ tình hình, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn và phù hợp. Cổ nhân có câu “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” vậy nên đừng quên tìm hiểu tất tần tật những gì liên quan đến nhà hàng bạn sắp mở nhé. Đặc biệt trong thời đại 4.0 hiện nay, thông tin chính là chìa khóa dẫn đến thành công.
Bạn cần nắm được thị trường bạn đang hướng đến đã bão hòa hay chưa, lượng khách hàng tiềm năng như thế nào, số lượng đối thủ cạnh tranh ra sao… Từ đó mà bạn xây dựng kế hoạch đầu tư, kinh doanh cho hợp lý. Để làm được điều này, bạn phải bỏ thời gian nghiên cứu chi tiết, thu thập được thông tin đắt giá từ nhiều nguồn khác nhau. Đừng nên vội vã dấn thân vào kinh doanh mà bỏ qua khâu quan trọng này bạn nhé.
Dự trù tổng kinh phí bạn có để mở nhà hàng
Bài toán chi phí luôn là vấn đề nan giải đối với chủ đầu tư. Cần bao nhiêu tiền để có thể mở nhà hàng bài bản, chỉn chu. Làm sao để hạn chế tối đa những chi phí phát sinh không cần thiết? Lời khuyên dành cho bạn là hãy lập một bảng tính dự trù chi tiết những hạng mục cần chi trả. Bên cạnh đó, viết ra những nguồn tiền bạn có thể huy động được cho việc kinh doanh. Sau đó cân đối và thực hiện sát sao theo bảng tính bạn đã làm.
Một số hạng mục lớn, bắt buộc phải chi trả như tiền thuê mướn mặt bằng, thuê nhân viên, thiết kế và xây dựng nhà hàng, chi phí mua nội thất, dụng cụ, nguyên vật liệu… Bạn càng lập bảng chi tiết thì càng giảm bớt những khoản chi không cần thiết. Điều này giúp bạn tiết kiệm kha khá vốn đầu tư.
Hiện nay, để mở một nhà hàng bạn cần số vốn từ 300 triệu – 1,2 tỷ (hoặc nhiều hơn nữa) tùy vào quy mô, địa điểm cũng như mô hình nhà hàng bạn hướng đến. Bù lại thời gian hoàn vốn sẽ dao động từ 2-5 năm, thời gian chi tiết sẽ phụ thuộc vào thị trường cũng như khả năng kinh doanh của bạn.
Tìm mặt bằng phù hợp để mở nhà hàng kinh doanh
Dù bạn mở nhà hàng ở thành phố lớn hay vùng nông thôn thì việc chọn mặt bằng là cần thiết. Một mặt bằng đẹp đáp ứng các tiêu chí như giao thông thuận lợi, điện nước đầy đủ, dễ tiếp cận khách hàng… Nếu có thêm view đẹp, thông thoáng thì càng thích hợp để mở nhà hàng hơn. Nếu điều kiện cho phép, hãy chọn nơi tập trung nhiều khách vãng lai. Đây sẽ là nguồn khách dồi dào, lâu dài cho nhà hàng của bạn.
Thiết kế, thi công hoàn thiện nhà hàng
Khâu thiết kế, thi công nhà hàng là bước quyết định lớn đến quá trình kinh doanh về sau. Thiết kế nhà hàng bạn phải tìm được ý tưởng, phong cách thiết kế thích hợp. Đưa thương hiệu, câu chuyện của chính mình vào trong nhà hàng. Từ đó tạo nên sự độc đáo, khác biệt và lôi cuốn đối với khách hàng.
Thiết kế nhà hàng đòi hỏi nhiều khía cạnh khác nhau. Từ phong cách, chất liệu, màu sắc, bố cục, ánh sáng… tất cả kết hợp với nhau để tạo thành tổng thể nhà hàng. Chính vì thế mà bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của đơn vị thiết kế, thi công uy tín. Điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc. Giảm thiểu tối đa rủi ro sai sót trong quá trình thi công. Đồng thời đảm bảo nhà hàng của bạn có thể hoạt động được trong thời gian dài mà không lo phải sửa chữa, tu bổ. Chưa kể việc thiết kế nhà hàng kỹ lưỡng sẽ mang đến không gian đẹp mắt, hớp hồn khách hàng.
Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế thi công và vận hành chuỗi nhà hàng
Sắm sửa trang thiết bị, nội thất cần thiết trước khi mở nhà hàng
Sau khi thi công hoàn thiện, bạn cần sắm sửa trang thiết bị và nội thất để sẵn sàng mở cửa nhà hàng đón khách. Một nhà hàng sẽ có các hạng mục cần sắm sửa như:
- Trang thiết bị bếp nhà hàng: Bếp là không gian quan trọng, nơi tạo ra món ăn phục vụ khách. Vì thế mà bạn cần chuẩn bị đủ các thiết bị cho đầu bếp thực hiện công việc. Các loại nồi niêu xoong chảo, lò nướng, bếp nấu…là những gì bạn phải có trong gian bếp.
- Nội thất, bàn ghế phục vụ khách hàng.
- Các đồ trang trí giúp nhà hàng trở nên đẹp mắt và tạo dấu ấn riêng.
- Các loại đèn chiếu sáng và trang trí cho nhà hàng
- Máy móc thiết bị phục vụ cho nhu cầu sử dụng của nhà hàng: Máy lạnh, tủ lạnh, tủ đông, tủ mát, máy rửa chén…
Lên menu món ăn, cân đối chi phí
Mỗi nhà hàng sẽ có menu riêng và đây cũng là cách để tạo nên nét đặc trưng của nhà hàng. Cho dù có hàng triệu nhà hàng trên khắp thế giới nhưng bạn sẽ luôn nhận thấy có sự khác biệt trong từng nơi. Không ít nhà hàng thành danh nhờ vào công thức nấu ăn đặc biệt hoặc menu được tính toán, cân đối tỉ mỉ.
Việc lên menu không hề đơn giản như bạn nghĩ, bạn phải tính toán, định lượng được nguyên liệu cần dùng. Từ đó tính ra giá thành và giá bán phù hợp. Giá bán món ăn vừa đòi hỏi cạnh tranh so với thị trường, lại đảm bảo dinh dưỡng cũng như đem đến lợi nhuận cho chủ đầu tư. Việc lên thực đơn sẽ tiêu tốn của bạn khá nhiều thời gian đấy.
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp
“Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” là 3 yếu tố đưa bạn đến thành công. Trong đó, yếu tố con người bạn hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát được. Đối với ngành dịch vụ F&B thì thái độ phục vụ của nhân viên sẽ quyết định mức độ hài lòng của khách hàng. Bạn đừng nghĩ rằng chỉ nhân viên phục vụ, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mới quan trọng. Tất cả nhân viên ở tất cả các vị trí đều góp phần làm nên văn hóa nhà hàng của bạn.
Việc đào tạo nhân viên trước khi mở nhà hàng là vô cùng cần thiết. Đặt mình vào vị trí khách hàng, chắc chắn bạn sẽ không vui vẻ đi ăn khi gặp anh bảo vệ luôn cau có, bặm trợn; gặp người phục vụ không bao giờ nở nụ cười trên gương mặt… Vì thế hãy tạo thiện cảm với khách ngay khi họ đặt chân vào khuôn viên nhà hàng. Hãy để nhân viên của bạn biết được tầm quan trọng của họ, đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng nhé.
Trên đây là những kinh nghiệm do chính Binba Decor đã trải qua ở cương vị là một đơn vị thiết kế, thi công và vận hành mô hình F&B. Hi vọng rằng các chia sẽ trên sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong việc chuẩn bị mở nhà hàng. Nếu bạn muốn được tư vấn cụ thể hơn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Binba Decor luôn sẵn sàng đưa ra lời khuyên hữu ích đến bạn.
>>> Tìm hiểu thêm: Nhà hàng sân thượng – chiến lược kinh doanh dịch vụ ăn uống hiệu quả
Địa chỉ: 107 Dân Chủ, Phường Bình Thọ, Thủ Đức, Tp HCM
Xưởng sản xuất: 989/24 tỉnh lộ 43, KP2, P. Bình Chiểu, Tp. Thủ Đức.
Hotline: 090.111.33.22
Email: lienhe@binbadecor.vn
Web:https://binbadecor.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/BinbaDecor/
Anh Tuấn Vũ là nhà thiết kế Binba Decor đồng thời là người vận hành nhà hàng Kunimoto, luôn chú trọng đến trải nghiệm thực tế của khách hàng. Luôn tư vấn tận tình để có thể xây dựng nên câu chuyện riêng, sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn riêng của từng khách hàng.